Uống nước đúng cách ai cũng nghĩ là đơn giản nhưng không phải vậy. Một nghiên cứu mới đây của Viện Y khoa Mayo Clinic (Mỹ) đã chỉ ra rằng bổ sung nước không đúng cách sẽ gây phản tác dụng cho sức khỏe. Vậy nên nếu muốn phát tác dụng tốt nhất của nước đến cơ thể, bạn cần tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Uống bao nhiêu nước 1 ngày là đủ?

Phần lớn mọi người thường cho rằng uống càng nhiều nước càng tốt. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước sẽ dẫn đến tình trạng chất điện giải trong máu bị hòa loãng. Kéo theo natri cũng bị suy giảm.

Uống nước đúng cách, Uống nước đúng cách tưởng dễ nhưng không phải vậy, Nhà phân phối máy lọc nước ion kiềm số 1 Việt Nam | Vitamia

Uống bao nhiêu nước 1 ngày là đủ?

Ngoài ra khi cơ thể bị dư thừa nước còn khiến não bị sưng, chức năng hô hấp suy giảm, cơ bắp phù nề,.. Đây là những biểu hiện cho biết bạn bị ngộ độc nước.

Các chuyên gia cho biết với một người bình thường chỉ nên bổ sung 40ml trên mỗi kg trọng lượng của cơ thể. Điều này có nghĩa nếu bạn nặng 50kg thì nên uống đủ 2 lít nước/ngày. Nói chung, bạn chỉ cần lấy tổng số cân nặng nhân với 40ml là sẽ ra số nước cần bổ sung trong 1 ngày.

Cơ thể dư thừa nước cũng không tốt mà thiếu hụt nước cũng không tốt. Theo đó khi cơ thể bị thiếu 2% nước có nghĩa bạn đã bị suy giảm 20% hiệu suất công việc. Cơ thể sẽ gặp nguy hiểm khi bị thiếu hụt 10% nước. Khi bị mất đến 20% nước, bạn có nguy tử vong.

Bên cạnh đó thiếu nước trọng thời gian dài, bạn còn gặp phải tình trạng khô da, tóc dễ gãy rụng,.. Các chứng bệnh như táo bón, sỏi thận cũng do nguyên nhân thiếu nước.

Hướng dẫn uống nước đúng cách

Muốn uống nước đúng cách, bạn cần chú ý đến thời điểm cần bổ sung nước mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý lựa chọn loại nước cần sử dụng.

Uống nước đúng cách, Uống nước đúng cách tưởng dễ nhưng không phải vậy, Nhà phân phối máy lọc nước ion kiềm số 1 Việt Nam | Vitamia

Hướng dẫn uống nước đúng cách

Thời điểm uống nước trong ngày

Lượng nước trung bình mỗi ngày mà một người cần bổ sung khoảng 2 lít nước. Tuy nhiên, bạn không nên uống dồn vào một lúc mà nên chia nhỏ lượng nước vào các thời điểm trong ngày.

Thời điểm sáng sớm 6h00 – 7h00

Lúc này bạn mới thức dậy sau một giấc ngủ dài. Vậy nên, bạn hãy bổ sung 250-300ml nước. Việc này giúp cho cơ thanh lọc tốt hơn. Đồng thời khi đó, bạn cũng sẽ cảm thấy thoải mái để bắt đầu một ngày mới.

Thời điểm bắt đầu làm việc 8h00 – 9h00

Uống nước đúng cách, Uống nước đúng cách tưởng dễ nhưng không phải vậy, Nhà phân phối máy lọc nước ion kiềm số 1 Việt Nam | Vitamia

1 Ly nước giúp bạn giải tỏa căng và bắt đầu vào công việc một cách hiệu quả

Quá trình di chuyển từ nhà đến nơi làm việc đôi khi khiến bạn căng thẳng và làm cơ thể dễ bị mất nước. Lúc này, bạn cần uống 1 ly nước để giải tỏa căng và bắt đầu vào công việc một cách hiệu quả.

Thời điểm nghỉ trưa 11h00-12h00

Lúc này, bạn đã kết thúc thời gian làm việc buổi sáng. Cơ thể bạn khi này chắc hẳn đang khá uể oải, mệt mỏi. Một ly nước mát vừa giúp bạn giải tỏa căng thẳng lại có tác dụng giữ cho vóc dáng thon thả.

Thời điểm sau nghỉ trưa 13h00-14h00

Đây là thời điểm bạn bắt đầu bước vào ca làm buổi chiều. Do đó, bạn hãy uống 1 ly nước để cơ thể có thêm sự sảng khoái bắt đầu một buổi làm việc buổi chiều hiệu quả.

Thời điểm xế chiều 15h00-16h00

Đây là thời gian làm việc căng thẳng nhất trong ngày. Lúc này, bạn rất dễ cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi thậm chí buồn ngủ. Muốn lấy lại sự tập trung để hoàn thành công việc, một ly nước là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Thời điểm tan làm 17h00-18h00

Uống nước lúc này có tác dụng giảm giảm mệt mỏi. Hoặc nếu bạn cảm thấy đói bụng, một ly nước cũng có tác dụng làm giảm cơn đói trong thời gian ngắn.

Thời điểm trước hoặc sau bữa ăn tối 19h00-20h00

Một ly nước vào trước hoặc sau bữa ăn tối có tác dụng hỗ trợ đường tiêu hóa. Nếu sợ không ăn được nhiều, bạn hãy uống nước sau bữa ăn nhé.

Thời điểm trước khi đi ngủ 21h00-22h00

Nhiều người hay có thói quen uống 1 ly sữa ấm trước khi đi ngủ để cơ thể cảm thấy khoan khoái dễ đi vào giấc ngủ hơn. Thế nhưng vẫn có một cách đơn giản hơn nhiều là bạn hãy uống 1 ly nước lọc trước lúc lên giường khoảng nửa tiếng 1 tiếng. Tác dụng của việc uống nước trước khi đi ngủ có tác dụng kiểm soát nhiệt độ cơ thể, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Nên uống nước ấm hay nước lạnh?

Dù là nước ấm hay nước lạnh thì cũng đều có tác dụng tích cực đến sức khỏe nếu bạn sử dụng đúng thời điểm, đúng với thể trạng cơ thể.

Uống nước đúng cách, Uống nước đúng cách tưởng dễ nhưng không phải vậy, Nhà phân phối máy lọc nước ion kiềm số 1 Việt Nam | Vitamia

Nên uống nước ấm hay nước lạnh?

Trường hợp cần uống nước ấm là khi bạn bị các chứng bị như viêm xoang, nghẹt mũi, đau nhức xương khớp, đau nhức đầu,.. Đặc biệt 1-2 ly nước vào buổi sáng giúp cơ thể thanh lọc cực tốt, hỗ trợ đường tiêu hóa hiệu quả.

Lưu ý rằng, nếu đang luyện tập thể dục thể thao thì bạn không nên uống nước ấm. Bởi nước ấm sẽ làm cơ thể tăng nhiệt.

Trong khi đó nước lạnh lại phù hợp với người phải luyện tập thể dục, thể thao giảm cân. Tuy nhiên để bảo vệ sức khỏe, bạn chỉ nên uống nước với độ lạnh vừa phải, không nên lạm dụng nước đá. Bởi nước đá dễ gây viêm họng, không tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, bạn không nên uống nước đá lạnh trong khi ăn. Vì nước lạnh dễ làm bạn bị khó tiêu nếu uống trong lúc ăn.

Tuân thủ nguyên tắc “6 không” khi uống nước

Có thể thấy uống nước đúng cách không khó. Nhưng đi kèm với đó, bạn cần tuân thủ nguyên tắc “6 không” khi uống nước.

Không sử dụng nước đun đi đun lại

Uống nước đúng cách, Uống nước đúng cách tưởng dễ nhưng không phải vậy, Nhà phân phối máy lọc nước ion kiềm số 1 Việt Nam | Vitamia

Không sử dụng nước đun đi đun lại

Nước đun đi đun lại nhiều lần dễ hình thành cadimium, chì và nitrat,.. Đây là những kim loại nặng không tốt cho sức khỏe khi xâm nhập vào cơ thể. Nước đun nhiều lần sẽ bị bốc hơi nhiều hơn gây tích tụ kim loại nặng.

Không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ

Một ly nước vừa phải trước khi đi ngủ giúp điều hòa nhiên cơ quan, làm cho bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Thế nhưng uống quá nhiều nước khi sắp đi ngủ lại không hề tốt cho sức khỏe. Lượng nước này dễ làm bạn bị ì ạch và đi tiểu đêm nhiều hơn.

Không nên uống nước trong khi ăn

Nước làm cho thể tích của dạ dày tăng nhanh. Kéo theo đó hệ tiêu hóa lại phải làm việc vất vả hơn. Do đó trong khi ăn, bạn cần hạn chế uống quá nhiều nước.

Không uống nước ngay sau khi vận động mạnh

Nghe có hơi vô lý vì bởi nhiều người vẫn cho rằng uống nước ngay sau khi hoạt động mạnh sẽ giúp cơ thể giải khát. Đúng là lúc này nước sẽ giúp cho bạn giải tỏa cơn khát. Nhưng đồng thời nó cũng khiến gia tăng áp lực cho tim, trường nguy hiểm bạn còn có thể bị đột quỵ. Vì thế tốt nhất, bạn hãy uống uống thành từng ngụm nhỏ và uống một cách từ từ.

Không nên sử dụng nước đun sôi để lâu ngày

Nước đun sôi để lâu ngày có nguy cơ tái nhiễm khuẩn rất cao. Bên cạnh đó theo thời gian trong nước còn sản sinh ra nhiều tác nhân gây bệnh, không có lợi cho sức khỏe.

Không lạm dụng nước lạnh vào mùa nóng

Vào những ngày hè nắng nóng, hẳn nhiều người sẽ có thói quen uống nước lạnh cả ngày. Nước lạnh hay nước đá có thể giúp bạn giải khát những loại nước này cũng khiến bạn dễ bị viêm họng.

Ngoài ra những nghiên cứu gần đây đã cho thấy rằng nước đá là một trong những tác nhân cản trở quá trình hydrat hóa. Sử dụng nước lạnh thường xuyên còn khiến bạn bị đau đầu, rối loạn hệ tiêu hóa, làm giảm nhịp tim,..

Từ phần hướng dẫn tên, hy bạn đã biết phải làm thế nào để uống nước đúng cách. Chỉ cần bạn thay đổi một vài thói quen nhỏ là bạn đã có thể tự bảo vệ và nâng cao sức khỏe một cách khá đơn giản rồi phải không.

Pin It on Pinterest

Share This
Gọi điện
Nhắn tin
Chat Zalo
Chat FB