Kinh nghiệm cần biết: Bị sốt nên uống gì và uống như thế nào là đúng?

  • Chia sẻ Zalo
  • Chia sẻ Facebook
  • Tiktok Vitamia Tiktok Vitamia
  • Vitamia Copy URL

Mỗi khi bị sốt, ngoài việc uống thuốc, cố gắng ăn đủ bữa thì uống nước chính là việc mà bạn không được phép bỏ qua để để cơ thể không bị kiệt sức. Như người Việt Nam thì mỗi khi trong nhà có người bị sốt thì nước dừa, nước cam luôn thường trực. Điều này có đúng hay không và bị sốt nên uống gì, uống bao nhiêu, uống như thế nào? Đây là những vấn đề mà bạn cần phải quan tâm.

Sốt là hiện tượng rất phổ biến mà chúng ta thường gặp phải
Sốt là hiện tượng rất phổ biến mà chúng ta thường gặp phải

Nguyên nhân xuất hiện của những cơn sốt

Sốt là hiện tượng thân nhiệt của bạn tăng lên trên mức nhiệt bình thường khoảng từ 37.5 độ trở lên. Nguyên nhân của hiện tượng này là do:

  • Sự tấn công của một loại virus nào đó khiến cho sức đề kháng của cơ thể không chống lại được dẫn đến bị sốt. Mỗi một loại sốt lại do một loại virus khác nhau gây nên mà chúng ta khó có thể nắm bắt được hết.
  • Sốt do các loại ký sinh trùng gây ra gọi là sốt rét. Người bị sốt rét thì nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao, cảm giác buồn nôn và đổ mồ hôi khắp người.
  • Nguy hiểm nhất chính là sốt xuất huyết. Cơ thể người bệnh có thể tăng lên tới 39 độ C kèm theo đó là đau nhức người, mệt mỏi cũng như chán ăn và rất dễ xuất huyết.
  • Khi bạn sử dụng nguồn nước không đảm bảo có chứa vi khuẩn thương hàn cũng là nguyên nhân dẫn đến sốt thương hàn. Lúc này, người bệnh sốt lên đến 40 độ C và đau bụng, tiêu chảy cấp rất nguy hiểm.
  • Cảm cúm bình thường cũng có thể gây ra sốt cao nếu bạn không có phương pháp điều trị thích hợp. Kèm theo đó là một vài triệu chứng dễ nhận biết khác như: lạnh toàn thân, ho, chảy nước mũi và đau họng.
  • Người bị viêm gan nặng cũng dẫn đến sốt với các triệu chứng vàng da, chán ăn và mệt mỏi.
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng này
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng này

Nước quan trọng như thế nào đối với cơ thể người đang bị sốt

Khi bạn rơi vào tình trạng sốt cao thì chắc chắn cơ thể sẽ bị kiệt sức đồng thời mất nước. Lúc này, nếu như không bổ sung nước cho cơ thể kịp thời thì có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Đây là điều hết sức bình thường do cơ thể của chúng ta phải hạ nhiệt của cơ thể xuống để tự bảo vệ mình. Mà khi đó thì chúng ta buộc phải thở gấp, người ra mồ hôi và hơi ẩm cơ thể cũng bốc hơi nhanh hơn. Vì vậy cho nên, khi bị sốt, việc bổ sung nước cho cơ thể là hết sức cần thiết.

Bên cạnh đó, nước cũng chính là một chất xúc tác vô cùng quan trọng để giúp cho các bộ phận của cơ thể hoạt động, các phản ứng hóa học được vận hành đúng với hiệu suất. Quan trọng nhất chính là đào thải bỏ các loại vi khuẩn từ bên trong ra bên ngoài cơ thể thông qua đường nước tiểu.

Dù là bị ốm, sốt như thế nào đi chăng nữa thì nước cũng vô cùng cần thiết vào những lúc như thế này. Tuy nhiên không phải nước nào cũng có thể uống khi bị sốt. Mà bạn cần phải biết được khi bị sốt nên uống gì để cân nhắc và lựa chọn chính xác.

Bị sốt nên uống nước là gì điều mà nhiều người quan tâm
Bị sốt nên uống nước là gì điều mà nhiều người quan tâm

Khi bị sốt nên uống gì?

Dưới đây sẽ là câu trả lời dành cho câu hỏi được đặt ra ở phía đầu của bài viết mà bất cứ ai cũng quan tâm đó chính là bị sốt nên uống gì. Nước ở đây mà chúng ta sử dụng không chỉ là nước lọc mà còn có thể là các loại nước trái cây quen thuộc. Chúng không chỉ bổ sung nước cho cơ thể mà còn cung cấp thêm vitamin thiết yếu cũng như các chất điện giải cần thiết. Cụ thể các loại nước mà chúng ta nên uống khi sốt bao gồm:

Nước cam

Sốt mà uống nước cam chắc chắn là chuẩn bài nhất rồi. Nước cam đối với người bình thường đã tốt, nó còn đặc biệt tốt đối với người sốt. Nước cam giúp bạn:

  • Tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể. Đây chính là nguyên nhân cơ bản giúp bạn hạ sốt một cách nhanh nhất khi có thể chống lại các tác nhân gây ra sốt.
  • Đào thải độc tố ra bên ngoài của cơ thể thông qua đường nước tiểu.
  • Hỗ trợ trong việc điều hòa nhiệt độ của cơ thể để hạ sốt tốt hơn.
  • Kích thích cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất cần thiết.
  • Bù nước và các chất điện giải đang bị thiếu hụt.
  • Ngăn ngừa thiếu máu khi bị sốt.

Tuy nhiên, để tăng hiệu quả khi uống nước cam và không gây hại cho sức khỏe thì bạn hãy lưu ý những điều sau đây:

  • Không uống nước cam khi đang đói bởi axit có thể khiến cho niêm mạc dạ dày của bạn bị tổn thương.
  • Nếu các loại thuốc mà bạn đang sử dụng để chữa bệnh có các cấu trúc dễ bị phá hủy do nước cam thì cũng nên cân nhắc. Việc này thì cần tư vấn của bác sĩ.
  • Không uống nước cam cùng với sữa sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa và đầy hơi.
Nước cam là gợi ý đầu tiên bạn không thể bỏ qua
Nước cam là gợi ý đầu tiên bạn không thể bỏ qua

Uống nước từ các loại đậu

Nước của các loại đậu sẽ giúp cho cơ thể của bạn hạ nhiệt một cách nhanh chóng nhất. Đồng thời, người bệnh cũng sẽ dễ phục hồi, tái tạo lại năng lượng để cơ thể có cảm giác dễ chịu hơn. Bạn có thể nấu nước từ đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ… để uống. Nếu cảm thấy khó uống có thể cho thêm đường và muối.

Nước diếp cá

Nước diếp cá chính là một loại nước có tác dụng cực tốt trong việc làm mát cơ thể, lợi tiểu, hạn chế tình trạng táo bón khi bạn không muốn ăn và tiêu đờm hiệu quả. Nếu bạn đang muốn biết bị sốt nên uống gì ngoài các loại nước quen thuộc khác thì không nên bỏ qua.

Chúng ta có thể làm nước diếp cá bằng cách xay sống lá diếp cá và cho thêm một chút muối hoặc đường phèn cho dễ uống. Cách thứ 2 là đun cùng với nước vo gạo và để uống trong ngày.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu bạn bị sốt và kèm theo đi ngoài thì tốt nhất là không lựa chọn loại nước này. Vì bản chất của nước diếp cá rất mát lại càng khiến cho bệnh của bạn trầm trọng hơn.

Nước diếp cá cũng là sự lựa chọn cho người bị sốt
Nước diếp cá cũng là sự lựa chọn cho người bị sốt

Nước dừa

Nước dừa chính là một loại nước có tác dụng giống như oresol mà bạn vẫn thường sử dụng khi bị sốt. Bởi nó cung cấp nước, vitamin C cũng như Kali và cả chất điện giải cho cơ thể chúng ta.

Đây là sự lựa chọn của rất nhiều người khi trong nhà có người bị sốt. Rất đơn giản chỉ cần mua nước dừa và uống thành nhiều lần trong ngày thì sẽ giúp cơ thể đỡ mệt mỏi cũng như hạ sốt nhanh hơn.

Nhưng nếu bạn có vấn đề về dạ dày, hệ tiêu hóa thì nên cân nhắc vì nước dừa khiến cho bạn đầy bụng và khó chịu hơn. Đồng thời cũng không nên uống vào buổi tối.

Nước dừa cũng rất tốt cho người đang bị sốt
Nước dừa cũng rất tốt cho người đang bị sốt

Uống nước như thế nào để giúp hạ sốt hiệu quả?

Sau khi đã biết bị sốt thì nên sử dụng loại nước nào tốt chơ cơ thể, bạn cũng cần phải ghi nhớ cách sử dụng làm sao cho hiệu quả nhất. Dù bị sốt hay không thì mỗi ngày chúng ta cũng đã cần từ 1,5 cho đến 2 lít nước. Khi bị sốt thì lại càng cần nhiều hơn. Đặc biệt là nên chọn các loại nước được gợi ý ở trên vừa cung cấp nước, giúp hạ nhiệt cũng như thanh lọc cơ thể hiệu quả nhất.

Hãy chia ra thành nhiều lần uống và mỗi lần chỉ uống một chút để cơ thể thích nghi. Không nên uống quá dồn dập một lúc dẫn đến bị sốc nước. Khi bị sốt, bạn cũng không nên uống nước lạnh, nước có cồn và trà xanh. Chúng sẽ khiến cho tình trạng của bạn trở nên trầm trọng hơn.

Trên đây là những gợi ý mà Vitamia.com.vn dành cho bạn khi đang muốn tìm hiểu về việc bị sốt nên uống gì. Hãy ghi nhớ và thực hiện để đảm bảo nhanh hạ sốt và khỏi bệnh.

Bài viết liên quan