3 điểm khác nhau giữa máy lọc không khí tạo ẩm và máy điều hòa là gì?

  • Chia sẻ Zalo
  • Chia sẻ Facebook
  • Tiktok Vitamia Tiktok Vitamia
  • Vitamia Copy URL

Máy lọc không khí tạo ẩm và máy điều hòa đều là những thiết bị hỗ trợ chăm sóc sức khỏe con người. Vậy “Điểm khác nhau giữa máy lọc không khí tạo ẩm và máy điều hòa là gì”? Mời các bạn cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết sau!

1- Chức năng, cơ chế hoạt động của máy lọc không khí tạo ẩm và máy điều hòa

Chức năng, cơ chế hoạt động của máy lọc không khí tạo ẩm

Về chức năng 

Máy lọc không khí tạo ẩm có khả năng lọc bụi bẩn, tác nhân gây dị ứng, mùi hôi, nấm mốc, vi khuẩn… đồng thời duy trì độ ẩm không khí ở mức cân bằng tạo ra môi trường sống sạch sẽ, trong lành.

Máy lọc không khí tạo ẩm
Máy lọc không khí tạo ẩm giúp lọc bụi bẩn, chất ô nhiễm và duy trì độ ẩm cần thiết cho môi trường

Về cơ chế hoạt động

Máy lọc không khí tạo ẩm hoạt động dựa trên cơ chế tạo ion âm. Các ion này sẽ bám vào khói bụi, vi khuẩn, nấm mốc… trong không khí mang điện tích dương để diễn ra quá trình ion hóa. Từ đó, có thể lọc sạch không khí và cân bằng độ ẩm trong không khí.

Máy lọc không khí tạo ẩm BONECO H300 sử dụng công nghệ lọc HEPA và than hoạt tính
Máy lọc không khí tạo ẩm BONECO H300 sử dụng công nghệ lọc HEPA và than hoạt tính

Các dòng máy lọc không khí tạo ẩm hoạt động dựa trên công nghệ lọc có thể sở hữu nhiều bộ lọc khác nhau như bộ lọc thô, bộ lọc HEPA, bộ lọc than hoạt tính. Không khí sau khi đi qua hệ thống các bộ lọc sẽ giữ lại bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc, các tác nhân gây dị ứng, mùi hôi… và trả lại không khí trong sạch, tinh khiết cho môi trường.

Chức năng,  cơ chế hoạt động của máy điều hòa

Về chức năng

Máy điều hòa là một thiết bị gia dụng có thể thay đổi nhiệt độ trong phòng theo nhu cầu của người sử dụng. Trong đó, máy điều hòa một chiều chỉ có khả năng làm lạnh còn máy điều hòa hai chiều vừa có tính năng làm lạnh (dùng vào mùa hè) lại vừa có tính năng sưởi ấm (dùng vào mùa đông).

Máy điều hòa duy trì nhiệt độ phòng theo ý muốn của người sử dụng
Máy điều hòa duy trì nhiệt độ phòng theo ý muốn của người sử dụng

Về nguyên lý hoạt động

Máy điều hòa không khí làm mát nhiệt độ phòng bằng cách hút không khí nóng ra khỏi phòng và bơm không khí lạnh trở lại. Máy điều hòa không khí có thể thay đổi nhiệt độ, độ ẩm và chất lượng chung của không khí trong nhà.

2- 3 đặc điểm khác nhau giữa máy lọc không khí tạo ẩm và máy điều hòa nhiệt độ

3 đặc điểm khác nhau cơ bản của máy lọc không khí tạo ẩm và máy điều hòa như sau:

Tính năngMáy điều hòaMáy lọc không khí
Điều chỉnh nhiệt độKhông
Lọc không khíChỉ có một số sản phẩm.

Bộ lọc chỉ được thiết kế đơn giản

Lọc bụi bẩn và kháng khuẩn

Một số sản phẩm có chức năng khử mùi

Tạo ẩmMột số sản phẩm

Khả năng lọc không khí

Máy lọc không khí tạo ẩm sở hữu bộ lọc chuyên biệt hoặc công nghệ lọc ion hiện đại với hiệu suất lọc không khí lên đến 99.97% (Ví dụ bộ lọc HEPA trong các dòng máy BONECO H680, BONECO H300…). Giúp loại bỏ các hạt bụi siêu mịn, các loại vi khuẩn, nấm mốc, tác nhân gây dị ứng… có kích thước nhỏ đến 0.3 micromet.

Hệ thống lọc hiện đại giúp loại bỏ bụi bẩn có kích thước nhỏ đến 0.3 micromet
Hệ thống lọc hiện đại giúp loại bỏ bụi bẩn có kích thước nhỏ đến 0.3 micromet

Ngoài ra, máy lọc không khí tạo ẩm còn sở hữu bộ lọc than hoạt tính giúp khử các loại mùi hôi, khí độc… tạo môi trường sống trong sạch, an toàn cho người dùng.

Trong khi đó, ở máy điều hòa, khả năng lọc không khí chỉ được xem như là một chức năng phụ được tích hợp ở 1 số sản phẩm, khả năng lọc thấp do bộ lọc đơn giản. 

Khả năng điều chỉnh nhiệt độ

Đây được xem như là ưu điểm vượt trội của máy điều hòa. Thiết bị này có thể điều chỉnh làm tăng hoặc giảm nhiệt độ một cách dễ dàng. 

Trong khi đó, hầu như các dòng máy lọc không khí tạo ẩm đều không có chức năng thay đổi nhiệt độ phòng, ngoại trừ một số dòng máy lọc không khí có hệ thống quạt giúp không khí thoáng mát hơn.

Khả năng tạo độ ẩm

Đây lại là một ưu thế vượt trội nữa dành cho máy lọc không khí tạo ẩm. Máy lọc không khí tạo ẩm có thể phát tán hơi ẩm ra môi trường bên ngoài với tốc độ cực nhanh mà không làm hư hại các đến các vật dụng, thiết bị điện tử, đồ nội thất trong phòng.

Trong khi đó, ngoại trừ một số dòng máy điều hòa có kết hợp tính năng tạo ẩm, còn lại hầu hết đều không có. Do vậy, khi sử dụng điều hòa liên tục nhiều giờ thường khiến chúng ta có cảm giác khô da, khô tóc và thậm chí còn có thể gây nên các bệnh về đường hô hấp.

3- Nên sử dụng máy lọc không khí tạo ẩm hay máy điều hòa nhiệt độ?

Máy điều hòa có thể dễ dàng làm mát không khí oi bức hay làm không khí trong phòng trở nên ấm áp hơn vào những ngày mùa đông lạnh giá. Mặc dù một số máy điều hòa còn có thể lọc bụi và tạo ẩm. Tuy nhiên, nó không thể thay thế hoàn toàn một chiếc máy lọc không khí tạo ẩm

Máy lọc không khí tạo ẩm đem lại chất lượng không khí tốt nhất cho sức khỏe con người
Máy lọc không khí tạo ẩm đem lại chất lượng không khí tốt nhất cho sức khỏe con người

Máy lọc không khí tạo ẩm lại có tính năng vượt trội trong việc cải thiện chất lượng không khí trong lành và an toàn cho người sử dụng.

Do vậy, cả máy lọc không khí tạo ẩm và máy điều hòa đều là thiết bị cần thiết trong việc chăm sóc sức khỏe con người. Nhất là ở những nơi có nồng độ ô nhiễm cao, vùng có  khí hậu khắc nghiệt (mùa thì nóng quá, mùa lại lạnh quá) hay những gia đình có người lớn tuổi và trẻ em.

Sử dụng kết hợp máy lọc không khí tạo ẩm và máy điều hòa
Sử dụng kết hợp máy lọc không khí tạo ẩm và máy điều hòa sẽ đem lại hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất

Đến đây chắc bạn đã hiểu rõ hơn về điểm khác nhau cũng như những tính năng vượt trội giữa máy lọc không khí tạo ẩm và máy điều hòa. Sử dụng máy lọc không khí tạo ẩm kết hợp với điều hòa sẽ hạn chế được bụi bẩn, vi khuẩn, nấm mốc, mùi hôi… đồng thời tránh được những tác hại gây ra cho sức khỏe con người khi nhiệt độ bên ngoài môi trường quá cao hay quá thấp.  

Để tìm mua máy lọc không khí tạo ẩm uy tín, chất lượng, các bạn có thể truy cập https://vitamia.com.vn/may-loc-khong-khi/ hoặc gọi vào hotline 056 919 8888 để được hỗ trợ trực tiếp.

Vitamia - Nhà phân phối các dòng máy lọc không khí chính hãng từ thương hiệu BONECO
Vitamia – Nhà phân phối các dòng máy lọc không khí chính hãng từ thương hiệu BONECO

Bài viết liên quan