Thủy Liệu Pháp là gì? Phương Pháp Trị Liệu Hiệu Quả Từ Thiên Nhiên

  • Chia sẻ Zalo
  • Chia sẻ Facebook
  • Tiktok Vitamia Tiktok Vitamia
  • Vitamia Copy URL

Nước được sử dụng cho mục đích chăm sóc sức khỏe thông qua thủy liệu pháp, có thể là bên trong lẫn bên ngoài và ở các nhiệt độ khác nhau. Thủy liệu pháp, hay liệu pháp nước, bao gồm phương pháp như phòng xông hơi khô, phòng xông hơi ướt, bồn ngâm chân, liệu pháp tương phản, và sử dụng vòi sen nóng lạnh. Cùng Vitamia tìm hiểu kỹ hơn về Thủy liệu pháp bên dưới

Thủy Liệu Pháp là gì? Lịch sử thủy liệu pháp

Việc sử dụng nước để điều trị sức khỏe đã được các nền văn hóa trên thế giới ứng dụng qua hàng thế kỷ, từ bồn tắm La Mã cho đến các suối khoáng nóng.

Cha Sebastian Kneipp, một nhà sư thế kỷ 19 từ Bavaria, được coi là cha đẻ của thủy liệu pháp hiện đại. Phương pháp xen kẽ nước nóng và lạnh của Kneipp (thủy liệu pháp tương phản) tiếp tục được dùng cho đến nay. Ở châu Âu và châu Á, thủy liệu pháp rất phổ biến, nơi mọi người thường xuyên sử dụng các suối nước nóng để điều trị.

Thủy Liệu Pháp là gì

Các yếu tố ảnh hưởng trong thủy liệu pháp

– Lực đẩy và áp suất: Các đặc tính này đặc trưng cho nước, cung cấp tác động tích cực cho các hoạt động vận động trị liệu.

– Nhiệt độ: Sự linh động của nhiệt độ trong nước đáp ứng nhu cầu và mục đích sử dụng khác nhau.

– Yếu tố cơ học: Dòng nước di chuyển tạo yếu tố cơ học, giúp xoa bóp, làm mềm và bong các tế bào chết.

– Yếu tố hóa học: Các thành phần trong nước như thảo dược xạ hương, bạch đàn, ngọc trúc, hay bùn khoáng được thêm vào để tăng cường hiệu ứng trị liệu.

Tìm hiểu Sự Đa Năng của Bồn Tắm Khoáng Hydro Onsena Spa

Các yếu tố ảnh hưởng trong thủy liệu pháp

Nguyên tắc thủy liệu pháp

Theo các chuyên gia ủng hộ thủy liệu pháp, nước lạnh giúp giảm đau nhức cơ và tăng miễn dịch cơ thể. Nước nóng có tác dụng giãn nở mạch máu, kích thích tiết mồ hôi, và loại bỏ chất thải khỏi các mô.

Thay đổi giữa nước nóng và lạnh có thể giúp làm giảm viêm nhiễm, kích thích tuần hoàn và luân chuyển dịch bạch huyết, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Nguyên tắc thủy liệu pháp

Các loại thủy liệu pháp

Thủy liệu pháp thường được tiến hành tại spa, trung tâm y tế hoặc ở nhà. Những loại phổ biến gồm:

Watsu

Watsu là liệu pháp mát-xa dưới nước, chuyên gia trị liệu sẽ áp dụng các kỹ thuật mát-xa khi bạn thư giãn trong hồ nước ấm.

Watsu

Thủy liệu pháp tương phản nhiệt

Sử dụng chênh lệch nhiệt độ giữa nước ấm và nước lạnh luân phiên, với 3-5 lần chườm, mỗi lần nóng 3-4 phút và lạnh khoảng 30-60 giây, kết thúc bằng nước lạnh.

Bồn tắm Sitz

Bồn tắm Sitz gồm hai bồn nước liền kề, với một bồn nước ấm và một bồn nước lạnh. Bạn ngồi và thay đổi giữa hai bồn, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ, hội chứng tiền kinh nguyệt và các rối loạn kinh nguyệt.

Bồn tắm Sitz

Tắm thủy lực

Sử dụng áp lực từ các vòi nước trong bồn sục để tác động tự nhiên lên cơ thể, thường sử dụng bồn sục Jacuzzi.

Tắm thủy lực

Tắm nước ấm

Ngâm người trong nước ấm tối đa 30 phút, có thể thêm muối, bùn khoáng, dầu thơm, gừng, bùn đất và muối biển để tăng cường hiệu quả trị liệu. Bạn có thể Khám phá 5 lợi ích tắm bồn mang lại cho bạn

Tập trong hồ bơi trị liệu thủy sinh

Tập thể dục dưới nước tạo lực cản động học nhẹ nhàng, hỗ trợ điều trị đau lưng, viêm khớp, dưới chỉ đạo của chuyên viên vật lý trị liệu.

Tập trong hồ bơi trị liệu thủy sinh

Lợi ích và sử dụng thủy liệu pháp

Dưới đây là một số nghiên cứu về lợi ích sức khỏe tiềm năng của thủy liệu pháp:

Giảm đau viêm xương khớp

Nghiên cứu năm 2018 được công bố trong Phục hồi lâm sàng so sánh hiệu quả của các buổi tập thể dục dưới nước hai lần một tuần với nhóm giáo dục bệnh nhân viêm xương khớp gối. Sau 8 tuần điều trị, những người tham gia tập thể dục dưới nước giảm đau và cải thiện chức năng đáng kể hơn so với chỉ tham gia nhóm giáo dục.Quan hệ hệ thống Cochrane, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích các nghiên cứu công bố trước đó với tổng số 1190 người tham gia về tác dụng của tập thể dục dưới nước đối với những người bị viêm xương khớp gối và/hoặc hông. Họ phát hiện rằng tập luyện dưới nước có thể giúp cải thiện sức khỏe, giảm viêm xương khớp, giảm khuyết tật và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phục hồi sau hoạt động thể thao

Ngâm trong nước lạnh và điều trị nước tương phản có khả năng hỗ trợ một số khía cạnh của việc phục hồi sau thể thao đồng đội. Báo cáo năm 2017 trên tạp chí Journal of Strength and Conditioning Research chỉ ra rằng thủy liệu pháp mang lại lợi ích đáng kể cho sự phục hồi thần kinh cơ và giảm mệt mỏi sau 24 giờ từ các môn thể thao đồng đội.

Viêm khớp dạng thấp

Dựa trên một nghiên cứu đã công bố vào năm 2017 trên tạp chí quốc tế về bệnh thấp khớp, các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp tham gia nhận liệu pháp thủy liệu cùng với thuốc thông thường, hoặc chỉ dùng thuốc thông thường trong suốt 12 tuần. Kết thúc nghiên cứu cho thấy nhóm tham gia liệu pháp thủy liệu đã có sự tăng cường trong mức độ chống oxy hóa.

Thận trọng

  • Liệu pháp thủy liệu có thể không thích hợp trong một số trường hợp:
  • Bệnh tim mạch hoặc cao huyết áp – Việc tăng lưu lượng máu có thể gây căng thẳng thêm cho tim.
  • Sốt
  • Viêm – Sưởi ấm có thể không được khuyên dùng cho các chấn thương cấp tính.
  • Bệnh thận
  • Ung thư
  • Mang thai
  • Giảm nhạy cảm với nóng và/hoặc lạnh

Hãy nhớ rằng thủy liệu pháp không được xem như một phương pháp thay thế cho chăm sóc tiêu chuẩn trong điều trị bất kỳ tình trạng sức khỏe nào.

Bài viết liên quan